Cập nhật:  GMT+7

Vì một lễ hội văn minh

Cùng với việc giữ cho không gian văn hóa lành mạnh, bên cạnh công tác chuẩn bị tổ chức phần lễ trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng; tổ chức hoạt động phần hội vui tươi, lành mạnh, an toàn, Khu di tích lịch sử Đền Hùng còn tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo đảm trật tự, văn minh, mẫu mực phục vụ du khách.

Vì một lễ hội văn minh

Người tham gia dịch vụ chụp ảnh đều là người được Khu di tích lịch sử Đền Hùng tuyển chọn.

Về Khu di tích lịch sử Đền Hùng những ngày này, giữa dòng người tấp nập trẩy hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người quẩy đôi quang gánh nặng trên vai, đi từ bãi gửi xe lên đến Đền Thượng. Họ là những người gánh lễ thuê phục vụ du khách khi về với Đền Hùng.

Dừng chân nghỉ tại cổng đền sau khi đi một chặng đường dài từ bãi gửi xe, qua trục hành lễ, chị Nguyễn Thị Phượng, ở xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh cho biết: "Chuyến đồ lễ này tôi gánh từ bãi gửi xe gần cổng chính lên Đền Thượng và được trả công 200 nghìn đồng. Tùy theo mỗi chuyến và nhu cầu của khách, tôi có thể được trả cao hơn nếu chờ sau khi khách làm lễ tại Đền Thượng xong, gánh lễ lộc quay trở lại bãi gửi xe".

Được biết, để có thể tham gia gánh lễ, những người như chị Phượng phải đăng ký với Khu di tích lịch sử Đền Hùng và được phát thẻ hoạt động. Qua tìm hiểu, đội hình gánh lễ thuê tại Đền Hùng có khoảng 100 người, chủ yếu là phụ nữ. Những người gánh lễ đều ở các xã vùng ven Khu di tích, mỗi dịp lễ hội, họ đăng ký kinh doanh dịch vụ với Khu DTLS Đền Hùng, có thể vừa kinh doanh bán hàng, gánh lễ vừa viết sớ phục vụ du khách.

Theo Khu di tích lịch sử Đền Hùng, trong dịp Giỗ Tổ năm nay, có hàng trăm hộ gia đình, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh, dịch vụ như: Bán hàng, gánh lễ, chụp ảnh... Với mỗi loại hình, Khu di tích đều có quy định quản lý hoạt động cụ thể.

Chị Đoàn Thị Ánh Tuyết, ở xã Hy Cương, TP Việt Trì làm dịch vụ chụp ảnh cho biết: Để được chụp ảnh tại Khu di tích, tôi phải qua kỳ tuyển chọn đầu năm, yêu cầu phải có kỹ năng chụp ảnh, nắm vững nội quy của Khu di tích, kiến thức cơ bản về lịch sử Đền Hùng, về thời đại Hùng Vương. Những người vượt qua kỳ kiểm tra đầu năm mới được Khu di tích cấp thẻ hoạt động.

Với hoạt động dịch vụ ô tô điện, nhân viên lái xe phải có giấy phép lái xe theo quy định và có hợp đồng lao động ký kết giữa nhân viên và đơn vị kinh doanh. Đơn vị kinh doanh xe phải đăng ký logo, số xe đơn vị, niêm yết giá cước vận chuyển theo các tuyến; số điện thoại, đường dây nóng của đơn vị trên thành xe để cơ quan quản lý, hành khách nắm rõ.

Vì một lễ hội văn minh

Những người gánh lễ thuê phải đeo thẻ do Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng cấp.

Theo lãnh đạo Phòng quản lý Di tích, Văn hóa, Lễ hội- Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được phép kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách tham quan tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng bằng xe ô tô điện. Đồng thời, phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án, quy định điểm dừng, đỗ xe và lộ trình đưa đón khách tham quan; tổ chức cấp số hiệu xe và quản lý, cắm biển, sơn kẻ vạch nơi dừng đỗ theo quy định.

Để quản lý tốt các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tạo hình ảnh đẹp cho du khách, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã có kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ phục vụ và tổ chức Giỗ Tổ cho các phòng chức năng; yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan quản lý chặt các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu di tích; đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, không để hiện tượng ăn xin xảy ra tại lễ hội; xử lý người bán hàng rong, đeo bám, ép giá, môi giới khách, đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch và các vi phạm khác...

Với sự chủ động và nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ trong quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cùng với Ban Tổ chức, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã tạo dựng niềm tin, hình ảnh tốt đẹp cho nhân dân, du khách thập phương để Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 trở thành lễ hội văn minh, mẫu mực, an toàn.

Huy Thắng


Huy Thắng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đồng bào đội mưa về Giỗ Tổ

Đồng bào đội mưa về Giỗ Tổ
2024-04-18 10:18:00

baophutho.vn Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, mặc dù trời mưa nặng hạt từ sáng sớm, nhưng số lượng đồng bào và du...

Vun mầu xanh Nghĩa Lĩnh

Vun mầu xanh Nghĩa Lĩnh
2024-04-15 10:46:00

baophutho.vn Đền Hùng- Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt của cả nước, nơi đồng bào trong nước và kiều bào nước ngoài, bạn bè quốc tế luôn hướng về ngày...

Trình diễn đánh trống đồng, đâm đuống

Trình diễn đánh trống đồng, đâm đuống
2024-04-14 13:07:00

baophutho.vn Từ 14 - 18/4 (tức mùng 6 - 10/3 âm lịch), tại Bảo tàng Hùng Vương - Khu di tích lịch sử Đền Hùng diễn ra hoạt động trình diễn đánh trống đồng,...

Linh thiêng Đền Hùng về đêm

Linh thiêng Đền Hùng về đêm
2024-04-14 12:19:00

baophutho.vn Tối 13/4 (tức 5/3 âm lịch), Chương trình du lịch tâm linh “Đêm Đền Hùng” đã diễn ra tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng với nhiều hoạt động tâm...

Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ

Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ
2024-04-14 10:14:00

baophutho.vn Ngày 14/4 (tức ngày mùng 6/3 năm Giáp Thìn), tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long